วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปบทเรียนที่ 5 อินเทอร์เน็ตและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

บทที่ 5 อินเทอร์เน็ตและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส

ความหมายและความสำคัญของอินเทอร์เน็ต
    อินเทอร์เน็ตเป็นระบบเครื่อข่ายที่มีขนาดใหญ่ ไร้ขอบเขต เชื่อมต่อเครือข่ายทั้งหลายเข้าด้วยกันทั่วโลก ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะสามารถติดต่อสื่อสารได้กว้างไกล อินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นในปีพ.ศ.2503 จากการจัตั้งหน่วยงานร่วมกันระหว่างสถานศึกษา และฝ่ายวิจัยพัฒนาทางการทหารของสหรัฐอเมริกา
อินเทอร์เน็ตก่อให้เกิดกระทบทางธุรกิจได้แก่
 1. สามารถแข่งขันได้ทั่วโลก เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อเปิดกว้าง
 2. เว็บไซต์สามารถเป็นสื่อกลางของร่วมมือในการทำงาน
 3. ลดบทบาทของพ่ค้าคนกลาง
 4. มีความเปนอิสระในด้านเวลา
 5. สามารถปรับเปลี่ยนข้อมูล

พาณิชย์อิเล็กทอร์นิกส์
     พาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ หมายถึง การทำธุรกรรมทุกรูปแบบผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อดีของพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์มีข้อดีหลายประการคือ
 1. ขายได้โดยไม่จำกัดเวลา
 2. ขายได้โดยไม่จำกัดสถานที่
 3. สามารถให้ข้อมูลที่สับซ้อนและมีรายระเอียดได้ดี
 4. สามารถสื่อสารหรือเสนอสินค้าแบบรายบุคคลได้
สินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
 1. สินค้าที่จับต้องได้ เช่น เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ หนังสือ เป็นต้น
 2. สินค้าที่จับต้องไม่ได้ เช่น ซอฟแวร์ เกม เพลง เป็นต้น 
 3. บริการอิเล็กทรอนิกส์
 4. รายได้อื่นๆ
รูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์
 1. Business to Business (B2B) เป็นการทำธุรกรรมระหว่างธุรกิจ กับองค์กรธุรกิจด้วยกัน
 2. Business to Consumer (B2C) คือการทำธุรกรรมระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภค มุ่งเน้นการขายปลีก สินค้าที่ขายมีหลายประเภท
 3. Consnmer to Consumer(C2C) คือการทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค โดยอาจกระทำผ่านเว็บสื่อกลาง
 4. รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(E-Government) หมายถึง วิธีการบริหารจัดการภาครัฐสมัยใหม่ โดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายสื่อสาร
 5. การพาณิชย์เคลื่อนที่(M-Commerce) หมายถึงรูปแบบหนึ่งของพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ ผ่านอุปกรณ์ไร้สาย
เทคโนโลยีที่นำมาใช้กับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
 1. โปรแกรมสืบต้นข้อมูล(Search Engine) ทำหน้าที่ค้นหาข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการ 
 2. จอภาพดิจิทัล(Digital Signage) คือจอภาพลักษณะเดียวกับจอโทรทัศน์ มีไว้เพื่อสื่อโฆษณาตามจุดต่างๆ
 3. ดิจิทัลเกม(Digital Games) 
 4. ไวรัส มาร์เก็ตติ้ง(Viral Marketing) คือการเชิญชวนให้ผู้บริโภคเป้าหมายหรือลูกค้า มีความรู้สึกร่วม พูดถึงหรือส่งต่อข้อมูลของสินค้าไปให้ผู้อื่น
 5. Addressable media คือสื่อที่มีรหัสประจำสามารถระบุตัวผู้ใช้งานได้
 6. Digital DNA คือข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการใช้สารสนเทศด้วยอุปกรณ์ส่วนตัว
 7. สังคมออนไลน์(Social network) หมายถึงกลุ่มของผู้คนที่แลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็น ความสนใจ ร่วมกัน
การชำระเงินของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
 1. ระบบชำระเงินแบบจ่ายก่อน เป็นระบบที่ผู้ซื้อจะต้องนำเงินไปชำระให้กับธนาคาร เพื่อแลกเปฌนเงินอิเล็คทรอนิกส์เสียก่อน และเมื่อต้องการซื้อสินค้า ร้านค้าจะทำการหักเงินจากบัญชีนั้น
 2. ระบบชำระแบบจ่ายทีหลัง ผู้ซื้อจะทำการซื้อสินค้าโดยธนาคารจะจ่ายเงินค่าสินค้าให้ก่อน แล้วจึงมาเรียกเก็บเงินจากผู้ซื้อ เช่นเดียวกับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต
กลยุทธ์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
 1. กลยุทธ์การตลาดออนไลน์
 2. กลยุทธ์4I ได้ให้ความสำคัญกับปัจจัย4ประการได้แก่
    2.1 Information หรือสารสนเทศ
    2.2 Individual คือการเข้าถึงตัวผู้บริโภค
    2.3 Interactive หมายถึงผู้ใช้เว็บหรืออุปกรณ์สือสา
    2.4 Integrated หมายถึงจะต้องใช้ข้อมูลหลายอย่างเพื่อให้สามารถเข้าถึงตัวผู้บริโภคได้
3กลยุทธ์ 4Cคือกลยุทธ์การตลาดในยุคใหม่
    3.1 Consumer solutionคือการคำนึงถึงความต้องการลูกค้าเป็นหลัก
    3.2 Consuer's Cost คือการทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกว่าต้นทุนของตนต่ำกว่าคนอื่น
    3.4 Communication คือการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคในภาพรวม 


แหล่งที่มา https://sites.google.com/site/vgcgghhj/home/bth-thi-5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัดบทที่ 10 เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้

แบบฝึกหัดบท ครั้ง 10  บทที่ 10 เทคโนโลยีกับการจัดการความรู้ 1. สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหา 1 หน้ากระดาษรายงานเพื่อเตรียมตัวสอบ  ...